Wednesday, October 3, 2012

“เคว้งคว้างกลางสายน้ำ” Drift in the middle of stream





“เคว้งคว้างกลางสายน้ำ”
Drift in the middle of stream


Logline
            ภาวะเคว้งคว้างสับสนของครอบครัวหนึ่งในหมู่บ้านที่กำลังล่มสลาย
          A lost family in a collapsing village.


Synopsis
          แม่กำลังพยายามกำจัดเสื้อผ้าและของใช้ของสามีผู้จากไปในเมืองใหญ่ ลูกชายพยายามจะเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเด็กแว๊นที่วัน ๆ ไม่ทำอะไรนอกจากขับรถมอเตอร์ไซค์เที่ยว ขณะที่ย่าแก่ ๆ พยายามจะหาทางซ่อมแซมฟืมชิ้นส่วนสำคัญของกี่ทอผ้าโบราณ ทั้งหมดเป็นครอบครัวเดียวกัน ในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งแถบจังหวัดลพบุรี น่าลุ้นว่า พวกเขาจะทำสำเร็จไหม? ทำไมต้องทำ? เป็นคำถามที่เราต้องช่วยกันตอบ
          
After her husband has gone to the capital city for a long time, a woman takes his clothes and belongings for sale.  Her son wants to be accepted as a member of a teenage gang.  They wanders the town aimlessly with their bikes.  A grandmother take a broken heddle which is an important part of a weaving loom for fixing. They are in the same family living in a small village in Lopburi.  Will they achieve what they are doing?  Why they have to do?  Let’s find out.
Director’s statement
            
หลังจากที่ข้าพเจ้าพยายามค้นคว้าข้อมูล ใช้ชีวิตซึมซับปัญหา และความเป็นไปของหมู่บ้านนี้อยู่นาน ข้าพเจ้าหวังว่าที่นี่จะเป็นตัวแทนของหมู่บ้านอีกหลายหมู่บ้านในประเทศไทย ที่กำลังระส่ำระสายและปั่นป่วนอย่างหนัก นี่คือ เนื้อหาและรูปแบบที่ข้าพเจ้าบันทึกในรูปแบบหนังสั้น ที่ทำขึ้นเพื่อกระตุ้นชาวบ้านให้สำนึกถึงปัญหาของชุมชนตัวเอง ข้าพเจ้าไม่แน่ใจนักว่า ชาวบ้านจะเข้าใจหรือไม่ แต่สิ่งที่ข้าพเจ้าพยายามจะทำ ก็คือ การท้าทายความคิดและการตีความตามประสบการณ์ของผู้ชมอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้าน หรือปัญญาชน   
         
I have been in this village long enough to understand what is going on here.  I hope this village can represent many villages in Thailand that became more socially weak and gradually collapsed.  And it  makes me think of my own  village.  What I have tried is to challenge every audience to think and interpret the message in the film.

About a film
            สร้างปี               2012
            ความยาว           18 นาที
            ระบบเสียง         สเตอริโอ
                       
Team
            บท / กำกับ / ควบคุมงาสร้าง                    บุญส่ง  นาคภู่
            กำกับภาพ                                  บุญส่ง นาคภู่
            ตัดต่อ / บันทึกเสียง                     เอกลักษณ์  อนันตสมบูรณ์
            ออกแบบเสียง                             ไพสิฐ  พันธุ์พฤกษชาติ   
            ดนตรีประกอบ                            ไกวัล กุลวัฒโนทัย








No comments:

Post a Comment