Sunday, April 22, 2012

เจตนารมณ์ของบุญส่ง นาคภู่ ในหนัง Four stations



ข้าพเจ้า รักวรรณกรรมไทย เติบโตมากับเรื่องสั้นและนิยายเพื่อชีวิต ผูกพันกับนักเขียนระดับครูทั้ง 4 ท่านในฐานะแฟนวรรณกรรม นั่นเรื่องหนึ่ง อีกเรื่องหนึ่ง ข้าพเจ้าพบว่า ประเทศเรามีเรื่องดี ๆ มากมาย แต่ไม่มีโอกาสได้ทำเป็นภาพยนตร์ เพราะในวงการภาพยนตร์กระแสหลัก มีข้อจำกัดเรื่องการขาย ภาพยนตร์เป็นสินค้าชนิดหนึ่ง มันต้องขายได้ และสินค้าที่ขายได้ มักจะต้องเบา ๆ ตามกระแสนิยม ไม่จริงจัง ตลก รัก ผี ทำให้เราศิลปินเสียโอกาสในการสร้างสรรค์ และคนดูก็เสียโอกาสในการเสพสิ่งที่ดี เพราะเป็นเช่นนี้ สติปัญญาและศิลปวัฒนธรรมประเทศเราจึงคับแคบ จะโทษผู้ลงทุนก็ไม่ถูก เพราะเขาก็มีกติกาของเขา ลงไปเท่าไหร่ ต้องได้กำไร เราไปตกลงปลงใจกับเขาเอง จะโทษคนดูหรือก็กระไรอยู่

เราต้องเชื่อว่า คนดูบริสุทธิ์ สิ่งที่พวกเขาต้องการมีอยู่อย่างเดียว คือ สิ่งที่ดีที่สุดและคุ้มที่สุด เราต้องสร้างทางเลือกให้คนดู และคนทำก็ต้องมีทางเลือกด้วยเช่นกัน การรอคอยให้นายทุนมาลงทุนสร้างภาพยนตร์ดี ๆ สักเรื่อง ที่ไม่รู้ว่าจะขายหรือเปล่า? เป็นความฝันที่ไม่มีทางเป็นความจริง ทางออกในปัจจุบันมีทางเดียว คือ การทำภาพยนตร์อิสระทุนต่ำ แต่ทุนต่ำมิได้หมายถึงคุณภาพจะต่ำไปด้วย โดยเฉพาะคุณภาพทางเนื้อหา ที่ต้องขับเน้น หนักแน่น และทุ่มเทอย่างเต็มที่


ภาพยนตร์ เรื่องนี้ “สถานี 4 ภาค” หรือ “Four Stations” เป็นอีกเรื่องในบรรดาอีกหลายเรื่อง ที่ข้าพเจ้าอยากเล่ามาก มิใช่เพื่ออื่นใด แต่เป็นกระแสเสียงหนึ่ง ที่ป่าวประกาศแทนคนตัวเล็กตัวน้อยในสังคมไกลปืนเที่ยง ในฐานะที่พวกเขาก็เป็นคนไทย ที่มีความหมายในทุกมิติเช่นเดียวกับเรา ที่แน่ ๆ พวกเขาก็ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาตามฝรั่งตะวันตกแบบไม่ลืมหูลืมตาเช่นเดียว กับเรา


อัน ที่จริง เราควรจะต้องดูชีวิตคนอื่นบ้าง เพื่อจะได้เห็นและเข้าใจชีวิตตัวเราเอง และนี่เป็นการตอกย้ำว่า ข้าพเจ้าจะทำภาพยนตร์ที่ยืนอยู่เคียงข้างประชาชน เพราะข้าพเจ้าเป็นลูกชาวนามาจากดิน ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้ศิลปะภาพยนตร์ ซึ่งเป็นโอกาสแสนวิเศษ และนี่คือ อีกหนึ่งผลงานที่ข้าพเจ้าทุ่มเทสร้างสรรค์ แม้มันยังไม่สมบูรณ์ดีเด่นอะไรมากนัก แต่อย่างน้อยก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่ง เป็นความมุ่งมั่นตั้งใจของคนตัวเล็ก ๆ อย่างข้าพเจ้า ส่วนเรื่อง ความสมบูรณ์แบบนั้น เป็นเรื่องของวัยวุฒิ และเหตุปัจจัยของความพร้อม ซึ่งข้าพเจ้าต้องรับผิดชอบให้มีขึ้นต่อไปในอนาคต








ติดตามข่าวสารภาพยนตร์เรื่อง Four Stations ได้ที่ http://www.facebook.com/FourStations


No comments:

Post a Comment