Thursday, July 14, 2011

เจาะใจ 3 คนสำคัญเบื้องหลังแห่ง ภาพยนตร์ คนจนผู้ยิ่งใหญ่ - พงศกร เจริญรัตร์

เจาะใจคนที่ 1:     เจาะใจ Line Producer, Assistant Director



นาย พงศกร เจริญรัตร์ หรือจะเรียกชายผู้นี้ว่า “แด๊ก” ผู้ทำงานเบื้องหลังภาพยนตร์มาหลายปีหลายเรื่อง จากประสบการณ์ที่ได้อยู่เบื้องหลังมานานนั้นทำให้ได้รู้จักกับ บุญส่ง นาคภู่ เริ่มจากการได้ทำหนังด้วยกันสมัยอยู่บริษัทหนัง จากนั้นพอได้คุยได้รู้จักก็ได้ชวนกันมาทำภาพยนตร์คนจนผู้ยิ่งใหญ่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ พงศกร เจริญรัตร์ ใน “คนจนผู้ยิ่งใหญ่”

สำหรับการทำงานในหนังเรื่องนี้ หน้าที่หลักๆของ ผม คือ Line Producer and Assistant Director ผมจะได้รับหน้าที่ 2 อย่างในกองนี้ คือ หนึ่ง Line Producer หน้าที่ก็คือ ช่วยดูวางงาน ดู ตารางในการถ่ายทำ งบประมาณระยะเวลาในการถ่ายว่าเรื่องนึง ถ่ายกี่วันใช้เวลาแค่ไหน ที่จะไม่กระทบกับการตั้งโจทย์ไว้ ซึ่งก็จะไม่ต่างกับ Assistant Director ผู้ช่วยผู้กำกับ

สำหรับการตัดสินใจทำหนัง คนจนผู้ยิ่งใหญ่ ผมบอกตรงๆว่า งบประมาณก็แทบจะไม่มีหรือไม่มีตัวที่ดึงดูดเหมือนโปรดักชั่นอื่นๆ แต่ที่ทำคือ อยากให้คนรู้สึกด้วยว่า ความเป็นคน ไม่ได้วัดกันแค่ตรงที่ว่าคุณจะทำโปรดักชั่นใหญ่หรือว่าคุณจะทำโปรดักชั่นเล็ก หนังคนจนผู้ยิ่งใหญ่ มีเสน่ย์ตรงที่ว่าคนเราเกิดมาเลือกทางเดินไม่ได้ เลือกเกิดไม่ได้ คำว่า จน ไม่ใช่แค่คำว่า คุณไม่มีเงิน คุณไม่มีข้าวกิน แต่ความหมายของ คนจนผู้ยิ่งใหญ่ ในความรู้สึกของผม ผมคิดว่า ถึงเขาจนแต่ชีวิตของเขา ยิ่งใหญ่กว่าคนที่มีเงินทำตัวเป็นขยะสังคมซะอีก แต่กลับกัน คนจนกลับมีน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ นี้แหละความรู้สึกที่ผมอยากจะมาทำหนังเรื่องนี้
การทำงานกับ พี่บุญส่ง ในความรู้สึกของผม พูดตรงๆก็คือ ตัวผู้กำกับ บุญส่ง นาคภู่ เขามีอะไรบางอย่างที่ผมอยากจะรู้ในตัวเขาแต่ก็ไม่ได้ทั้งหมด  ในความรู้สึกผมไม่ได้มองเขาแค่ว่าเป็นผู้กำกับ แล้วให้ผมไปเป็น Line Producer หรือไปเป็นผู้ช่วยเขา ผมไม่ได้มองแค่ตรงนั้น ผมมองว่า เป็นความรู้สึกเหมือนพี่เหมือนเพื่อนกัน ที่อยากจะสานฝันให้สำเร็จ ผมอยากจะสานฝันต่อในสิ่งที่เขาอยากจะตั้งใจเพื่อให้สู่สายตาคนที่งานแบบนี้

สำหรับหนังเรื่องนี้ ผมว่าถ้าไปชมเรื่องนี้ คนที่มีความคิดอะไรใหม่ๆ ในทุกวันนี้ อาจจะมองย้อนไปหาตัวเองก็ได้ว่า กว่าตัวเองจะโตขึ้นมา เรียนจบมหาลัย กว่าจะมีรถขับ กว่าจะได้กิน เคเอฟซี สุกี้ แล้วกินข้าวข้างทางไม่ได้หรอ เขาจะได้รู้คุณค่าของความเป็นคนหรือคุณค่าหลายๆด้านที่เขาได้ใช้ดำรงชีวิต มันน่าทึ่งในความรู้สึกผมว่ายังนั้นนะ อยากให้รู้ว่าค่าของคนไม่ได้วัดกันด้วยค่าอย่างอื่นหรือสิ่งของอย่างอื่น ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ยังไงหรือว่าคุณจะเป็นถึงระดับลูกเศรษฐีหรือลูกชาวนา ค่าของมัน มันเปรียบไม่ได้นะ

สุดท้ายผมอยากจะฝากสำหรับคนที่กำลังจะไปดู หนังคนจนผู้ยิ่งใหญ่ อาจจะไม่ใช่หนังที่สังคมคุ้นเคยแต่ก็เป็นหนังที่ไปดูแล้วจะได้เนื้อหาความรู้ ได้รู้แก่นแท้ของ คำว่า “คนจนผู้ยิ่งใหญ่” ถ้ามีโอกาสอยากให้ไปดูกันนะครับ
โดย จ๊ะจิงจา






No comments:

Post a Comment